A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ huynh có tâm lý “khoán trắng” con em mình cho nhà trường

Công tác phối hợp trong giáo dục học sinh chưa chặt chẽ, một bộ phận phụ huynh vẫn có tâm lý “khoán trắng” cho thầy cô và nhà trường.

Chiều 26/7 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2021 và Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021 về Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn


Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã đạt được một số kết quả khả quan, nhưng vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, như: nội dung giáo dục đạo đức chưa thiết thực; mục tiêu dạy chữ được chú trọng nhiều, trong khi mục tiêu dạy người vẫn còn bị xem nhẹ. Một bộ phận học sinh có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống. Tình trạng bạo lực học đường vẫn còn diễn ra ở một số địa phương gây bức xúc, lo lắng cho xã hội...

Nguyên nhân là do tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, còn ngành Giáo dục và Đào tạo chưa có các giải pháp căn cơ, hiệu quả đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. 

Thảo luận tại cuộc họp các thành viên của Ủy ban chỉ ra rằng, công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục học sinh chưa chặt chẽ. Một bộ phận cha mẹ học sinh chưa tôn trọng các biện pháp giáo dục của trường học, vẫn còn tâm lý “khoán trắng” cho thầy cô và nhà trường.

Giáo sư- Tiến sỹ Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội nêu ý kiến: “Vai trò của gia đình phải rõ hơn và trách nhiệm gắn chặt hơn và vai trò của các bên thứ 3 khác liên quan đến lực lượng xã hội khác tham gia vào giáo dục đấy. Nếu chúng ta vẫn nhìn vấn đề giáo dục là vấn đề của nhà trường thì cho dù nhà trường có cố gắng đến mấy thì không thể giải quyết được triệt để vấn đề giáo dục đạo đức, vì nó liên quan đến nền tảng đạo đức của xã hội nói dung, nếu mình giao đứt một chỗ thì không thể giải quyết được”.

Các thành viên hội đồng đề xuất một số phẩm chất đạo đức cần có để đưa vào trong chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông và chỉ ra một số nội dung trọng tâm có thể tập trung giải quyết trong thời gian trước mắt để việc giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả như mong muốn.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Phải xử lý nghiêm các trường hợp vô kỷ luật, không chỉ giáo viên mà cả học sinh. Những trường hợp xé quần, xé áo nhau xong quay video rồi đưa lên mạng mà chúng ta vẫn chỉ tạm đình chỉ 5 ngày thì không giải quyết vấn đề gì. Chúng tôi nghĩ, những đối tượng ấy phải đưa vào môi trường giáo dục riêng, ví dụ trường giáo dưỡng. Còn sau này, nếu em khắc phục được thì chúng ta lại đưa về môi trường bình thường. Nếu chúng ta không xử lý nghiêm thì tôi nghĩ câu chuyện này rất khó chấm dứt”.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông là vấn đề lâu dài, trong đó có những vấn đề mang tính dân tộc và thời đại. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu mới, việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần có sự đổi mới từ các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình và từ chính phụ huynh./.


Tác giả: Minh Hường/VOV1
Nguồn:vov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 5
Hôm qua : 9
Tháng 04 : 78
Tháng trước : 211
Năm 2024 : 665
Năm trước : 3.860
Tổng số : 3.157.719